Ra sức thi đua, nâng cao hiệu quả sản xuất, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2022 (*)

17:27 - Thứ Tư, 08/12/2021 Lượt xem: 4074 In bài viết

(Phát biểu bế mạc Kỳ họp thứ năm, HĐND tỉnh khóa XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026 của đồng chí Lò Văn Phương, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh)

Đồng chí Lò Văn Phương, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu bế mạc kỳ họp. Ảnh: Văn Tâm

Sau 2 ngày làm việc tích cực, khẩn trương, nghiêm túc, với tinh thần dân chủ, trí tuệ và trách nhiệm cao, Kỳ họp thứ năm, HĐND tỉnh khóa XV đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra. Tại kỳ họp này, HĐND tỉnh đã xem xét, đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh; thu, chi ngân sách địa phương và nhiều nội dung quan trọng khác; HĐND tỉnh được nghe bài phát biểu quan trọng của đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Ủy viên BCH TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh, thay mặt HĐND tỉnh xin được nghiêm túc tiếp thu các ý kiến chỉ đạo của đồng chí, để cụ thể hoá vào chương trình, kế hoạch hoạt động của HĐND tỉnh trong năm 2022.

Tại kỳ họp, qua xem xét, thảo luận báo cáo của Thường trực HĐND, UBND, các Ban HĐND tỉnh, báo cáo của Viện VKSND, TAND, Cục Thi hành án dân sự tỉnh, thông báo về hoạt động của Mặt trận Tổ quốc tham gia xây dựng chính quyền, ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân; đề xuất, kiến nghị với Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh; nghe Đoàn ĐBQH thông báo kết quả kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa XV... HĐND tỉnh đã thống nhất, đánh giá: Năm 2021, mặc dù đứng trước nhiều khó khăn, thách thức, nhưng dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành sát sao, kịp thời, quyết liệt và linh hoạt của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; sự chủ động, thống nhất, đồng thuận và nỗ lực, cố gắng, quyết tâm cao của các cấp, các ngành, cán bộ, công chức, viên chức, chiến sỹ các lực lượng vũ trang và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh, kinh tế - xã hội của tỉnh ta tiếp tục có những chuyển biến tích cực. Dự ước tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP theo giá so sánh) đạt 12.473,69 tỷ đồng, tăng 6,02% so với năm 2020. Cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch theo hướng xác định. GRDP bình quân đầu người ước đạt 34,5 triệu đồng/người/năm, tăng 3,97% so với thực hiện năm 2020. Văn hóa - xã hội chuyển biến tích cực; tình hình dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát; các vấn đề xã hội, bức xúc được chỉ đạo giải quyết có kết quả; đời sống của nhân dân tiếp tục được cải thiện. Chính trị ổn định, quốc phòng - an ninh, đối ngoại tiếp tục được tăng cường…

Bên cạnh việc đánh giá những kết quả đạt được, HĐND tỉnh đã thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, hạn chế trong phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, trong quản lý, điều hành của chính quyền năm 2021. Đồng thời, đề ra các nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh năm 2022 trên địa bàn tỉnh.

… Trên cơ sở các quy định của pháp luật, HĐND tỉnh đã xem xét báo cáo kết quả giám sát chuyên đề của HĐND về "Việc thực hiện Nghị quyết của HĐND tỉnh khóa XIV về Kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách nhà nước, vốn trái phiếu Chính phủ và vốn đối ứng trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016 - 2020"; việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến sau kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh. Tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn... Qua giám sát, HĐND tỉnh ghi nhận những kết quả đạt được và chỉ ra những mặt còn hạn chế, yếu kém, phân tích rõ nguyên nhân; đồng thời, đề xuất nhiều giải pháp nhằm chấn chỉnh các bất cập, nâng cao trách nhiệm của UBND tỉnh, các cơ quan, tổ chức hữu quan, địa phương trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo; nâng cao chất lượng công tác lập kế hoạch đầu tư công hàng năm; tăng cường kiểm tra, quản lý dự án đầu tư công, quản lý chất lượng xây dựng cơ bản, quyết toán dự án hoàn thành; ưu tiên bố trí đủ vốn cho những công trình, dự án đã hoàn thành còn thiếu vốn, các dự án hoàn thành trong giai đoạn, để nhanh chóng đưa các công trình vào sử dụng, phát huy hiệu quả đầu tư

HĐND tỉnh cũng đánh giá cao phần trả lời chất vấn của lãnh đạo UBND tỉnh và các Ủy viên UBND tỉnh với tinh thần trách nhiệm, nghiêm túc, không né tránh, thẳng thắn nhận trách nhiệm và đưa ra cam kết để khắc phục các hạn chế, bất cập trong công tác chỉ đạo, điều hành, góp phần nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý trong lĩnh vực phụ trách. HĐND tỉnh tin tưởng và yêu cầu lãnh đạo UBND tỉnh, các Ủy viên UBND tỉnh sớm có kế hoạch hành động cụ thể để triển khai thực hiện những cam kết trong thực tế đạt hiệu quả cao nhất; đề nghị các Ban HĐND, Tổ đại biểu HĐND và đại biểu HĐND tỉnh theo dõi, tăng cường giám sát, đôn đốc việc thực hiện các cam kết.

Tại kỳ họp, HĐND tỉnh đã tiến hành miễn nhiệm và bầu cử bổ sung các chức danh Ủy viên UBND tỉnh, để kịp thời hoàn thiện công tác cán bộ các cơ quan chuyên môn của UBND theo chủ trương của Tỉnh uỷ.

... Với tinh thần trách nhiệm cao của Thường trực HĐND, UBND tỉnh, các Ban HĐND, đại biểu HĐND tỉnh, tại kỳ họp thứ năm này, HĐND tỉnh đã thông qua 27 Nghị quyết quan trọng về: Mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh năm 2022; Ban hành nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ dự toán chi thường xuyên ngân sách địa phương năm 2022, tỉnh Điện Biên; Ban hành quy định phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi và tỷ lệ phần trăm (%) phân chia các khoản thu giữa các cấp ngân sách địa phương năm 2022 và thời kỳ ổn định ngân sách 2022 - 2025; Dự toán và phân bổ dự toán NSĐP năm 2022; Phê chuẩn quyết toán ngân sách địa phương năm 2020; Danh mục dự án cần chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác để thực hiện các dự án trên địa bàn tỉnh; Danh mục dự án cần thu hồi đất và dự án có sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ vào các mục đích khác năm 2022 trên địa bàn tỉnh Điện Biên; Quyết định giao chỉ tiêu biên chế hành chính năm 2022Phê duyệt số lượng người làm việc trong các đơn vị sự nghiệp công lập năm 2022; Kế hoạch tổ chức các kỳ họp thường lệ của HĐND tỉnh năm 2022; dự toán kinh phí hoạt động của HĐND tỉnh năm 2022... và một số nghị quyết quan trọng khác. Qua đó, đã kịp thời cụ thể hóa các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước vào tình hình thực tế để triển khai tại địa phương.

Để hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh năm 2022, thay mặt HĐND tỉnh tôi kêu gọi cán bộ, công chức, viên chức, các lực lượng vũ trang, Nhân dân các dân tộc trong tỉnh ra sức thi đua, nâng cao chất lượng, hiệu quả trong lao động sản xuất, học tập và công tác, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2022, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2021 - 2025 và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh đã đề ra.

… Kỳ họp thứ năm, HĐND tỉnh khóa XV, kỳ họp đầu tiên HĐND tỉnh Điện Biên triển khai áp dụng phần mềm “Họp không giấy”, các vị đại biểu dự kỳ họp đã chủ động nghiên cứu, khai thác tài liệu họp, thực hiện quyền và trách nhiệm của đại biểu thông qua phần mềm trên máy và bước đầu đã thành công tốt đẹp, thay mặt HĐND tỉnh, tôi trân trọng cảm ơn sự quan tâm chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; trân trọng cảm ơn sự lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ, thường xuyên, có hiệu quả của UBND tỉnh, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, VKSND, TAND, Cục THADS tỉnh, các cấp, các ngành; sự quan tâm, ủng hộ của cử tri và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh; sự vào cuộc tích cực, trách nhiệm của các cơ quan báo chí trung ương và địa phương đã kịp thời tuyên truyền về kỳ họp và các nhiệm vụ chính trị của tỉnh; cảm ơn cán bộ, công chức, người lao động của Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh đã chủ động tham mưu, giúp việc và chuẩn bị chu đáo các nội dung, điều kiện, góp phần quan trọng vào thành công của kỳ họp...

(*) Đầu đề do Tòa soạn đặt.

Bình luận
Back To Top